Đừng để mất thị lực do... côn trùng!

 Mat thi luc Nhiều bệnh nhân mắt sưng và loá do bị côn trùng bay vào mắt, làm tổn thương giác mạc. 

Đây là thời điểm giao mùa nên thường có nhiều loại côn trùng bay trong không trung, đặc biệt vào chiều tối.

Khi đi xe máy, với vận tốc 40 – 60 km/h, cộng với tốc độ bay của côn trùng, côn trùng sẽ trở thành một “viên đạn” có sức công phá khá mạnh đối với mắt. Các loài côn trùng thường có rất nhiều lông, các lông tơ này có thể xuyên qua giác mạc, vào sâu trong nhãn cầu. Chúng tôi đã khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị lông côn trùng xuyên qua giác mạc, nằm sâu trong tiền phòng. Các dị vật này là dị vật sinh học nên kích thích rất nhiều, gây viêm nhiễm, chảy nước mắt, nhìn mờ. Hậu quả của nó rất nghiêm trọng, gây kích thích kéo dài, mắt đỏ, chảy nước mắt và giảm thị lực.

Đừng để mất thị lực do... côn trùng!, Nhãn khoa, Sức khỏe đời sống, Mat thi luc, con trung bay vao mat, ton thuong giac mac, chay nuoc mat, giam thi luc, benh mat, suc khoe, bao

Con vật nhỏ bé này có thể công phá mắt bạn như một viên đạn. (Ảnh: N.A)

Khi bị côn trùng bay vào mắt, không nên dụi mắt liên tục mà ngay lúc đó cần nhúng mắt trong một cốc nước sạch và nháy liên tục để dị vật hoặc côn trùng trôi ra. Nếu cảm thấy vẫn còn dị vật trong mắt, mắt cộm, ngứa, đỏ, chảy nước mắt, đau nhức thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa mắt để các bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không dùng các loại lá cây, côn trùng đắp vào mắt theo mách bảo, rất nguy hiểm. Việc điều trị dị vật do lông côn trùng rất nan giải. Do lông côn trùng rất nhỏ, dài, dễ gãy nên quá trình lấy dị vật ra là rất khó khăn. Nếu muốn lấy hết dị vật thì có thể làm tổn thương giác mạc trầm trọng. Nếu không lấy được dị vật, bệnh nhân cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh, chống viêm tích cực. Việc điều trị cần kéo dài cho đến khi quá trình viêm ổn định, để thải hết lông côn trùng.

Do điều trị dị vật do côn trùng rất khó khăn, bệnh nhân bị giảm thị lực nhiều nên việc phòng bệnh là rất quan trọng. Khi đi xe máy, nên đội mũ bao hiểm có kính chắn hoặc đeo kính bảo vệ mắt. Đeo kính đi đường ban đêm, chúng ta thường bị loá mắt, nhất là khi có đèn pha của xe đi ngược chiều, nhưng sau một thời gian đeo kính sẽ nhanh chóng quen với hiện tượng này.

Nguồn: 24h.com.vn

hiện tại sự đổi thay của môi trường sống, nếp ít vận động, sức ép công việc và chế độ ăn uống không hợp lý làm tăng nguy cơ mắc những bệnh lý hiểm như tim mạch, đái đường, mỡ máu, acid uric, hô hấp,…

sức khỏe và đời sống

Bên cạnh đó, do không quen đi khám sức khỏe định kỳ, tâm lý ngại đi khám hoặc lo ngại sợ phát hiện ra bệnh có thể sẽ lo âu mà nhiều người không muốn đi soát sức khỏe mà chỉ khi có triệu chứng thì mới chịu đi khám. Có rất nhiều trường hợp khi đến Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội khám phát hiện ra bệnh thì bệnh đã ở thời đoạn muộn hoặc đã có biến chứng phức tạp, rất khó chữa, mất nhiều thời kì và tốn kém.
Theo tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm vẫn có khoảng 17 triệu người chết do mắc các bệnh về tim mạch dù rằng đây là bệnh có thể dự phòng được.
Tăng mỡ máu, đặc biệt ở người có tuổi là nguyên do quan yếu gây tăng áp huyết dẫn đến biến chứng như tai biến huyết mạch não.
Tiểu đường là một bệnh kinh niên, nếu không được phát hiện và điều trị sớm dễ dẫn đến các biến chứng hiểm ở tim, thận, mắt, não…Chỉ riêng năm 2004, có khoảng 3,4 triệu người chết do đường máu quá cao và số người chết do bệnh này sẽ tăng gấp đôi trong khoảng từ năm 2005 đến năm 2030 (theo Tổ chức Y tế Thế giới). Bệnh có thể dự phòng được bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, gia tăng hoạt động thể lực và giữ cân nặng vừa phải, tránh bị mập phì.

Sức khỏe và gia đình

 Khám sức khỏe định kỳ – Phòng bệnh hơn chữa bệnh 
Biện pháp đơn giản và khoa học nhất để phát hiện sớm, hạn chế tối đa những tổn thương và ngăn ngừa biến chứng của bệnh lý là soát sức khỏe định kỳ.
dự phòng bao gồm việc dùng thuốc và làm theo các lời khuyên của bác sỹ về đổi thay cách sống sẽ giúp giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe hiểm.
Khám sức khỏe định kỳ giúp tầm soát một số bệnh lý có nguy cơ cao theo nhóm tuổi, được bác sỹ tham mưu về cách điều trị và phương pháp bảo vệ sức khỏe. ngoại giả, tùy vào từng đối tượng mà thầy thuốc sẽ cho biết những nguyên tố, nguy cơ bệnh có thể mắc phải, rồi đưa ra những tham mưu hạp.
Qua khám, soát sức khoẻ định kỳ, thầy thuốc tham mưu về các phương pháp bảo vệ sức khoẻ như đổi thay chế độ ăn uống, nếp sinh hoạt, làm việc, cải tạo môi trường sống, tập dượt thể dục, thể thao… cũng như cách theo dõi, phương pháp điều trị trong trường hợp mắc bệnh.
Những người có tiền sử gia đình về bệnh kinh niên nên đi soát sức khỏe thẳng thớm.
Mỗi người nên đi soát sức khỏe tổng quát chí ít một lần một năm. Đây là nếp tốt nên làm vì nhờ đó mà bệnh nhân có thể hiểu tình trạng sức khỏe của mình, chủ động hơn trong công việc và cuộc sống.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment