Phóng viên Úc và 5 ngày trong khu vực giàn khoan Trung Quốc


Đài phát thanh ABC của Úc hôm nay 5/7 đã đăng tải bài viết của phóng viên phụ trách về Đông Nam Á của đài này, Samantha Hawley, người đã lên tàu của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam để tới khu vực Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Theo đài ABC, “đây là lần đầu tiên cô được tận mắt thấy căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc ở khơi xa.” Dân Trí xin được trích đăng.

SAMANTHA HAWLEY: Thời gian sắp xếp để tôi có mặt trên tàu cảnh sát biển Việt Nam diễn ra với tốc độ “ánh sáng”. Quả thực tôi chưa bao giờ nghĩ chuyến đi như thế này có thể diễn ra. Nhưng một tuần sau khi chúng tôi gửi đề nghị được đi cùng các phóng viên Việt Nam tới khu vực giàn khoan của Trung Quốc, tôi nhận được một lá thư qua email và tôi là người trong chuyến bay tiếp theo tới Đà Nẵng. Tôi phải thú nhận là tôi đã lo sợ.
Trước đây tôi đã từng đi tàu, nhưng ra khơi xa với cảnh sát biển Việt Nam thì chưa. Đây là một điều hoàn toàn mới mẻ.
Tôi nằm trong một số phóng viên nước ngoài cùng với phóng viên Việt Nam bắt đầu hành trình 5 ngày. Tổng cộng chúng tôi lên 3 con tàu. Con tàu đầu tiên khá nhỏ và khi chúng tôi thấy nó, tất cả đều rên rỉ.
Khi chúng tôi khởi hành, trời tối nhanh và biển bắt đầu động. Và đó là lúc tôi nhận thấy nỗi lo sợ của tôi thực sự không phải không có căn cứ.
Mọi người ai nấy nhanh chóng đều bị say sóng khi con tàu tròng trành ra khơi trong đêm mà âm thanh của say sóng lan truyền khắp khu ngủ chung. Trên tàu không có các khoang riêng. Thậm chí một số thủy thủ cũng cảm thấy không được khỏe.
Tôi cũng không thấy được khỏe, nhưng cố tự làm mình quên đi và tách mình ra khỏi âm thanh say sóng ồn ào đó bằng cách xem một bộ phim lãng mạn lưu trong máy tính xách tay của tôi. Nhưng mẹo này chỉ kéo dài trong một tiếng rưỡi. Mà đêm thì dài. Tôi nằm đó, bắt đầu tự nhủ: “Trời ơi tôi đang làm cái quái gì đây?”
Ngày lên, tôi lên trên boong tàu và thấy chúng tôi ở giữa mênh mông, giữa Biển Đông. Chung quanh tất cả là đại dương trong kkhi thời tiết đang xấu đi.
Chúng tôi có thể nhìn thấy con tàu mà chúng tôi được chuyển lên đó. Nhưng điều kiện thời tiết xấu khiến chúng tôi không thể di chuyển được. Vì vậy chúng tôi lại ngồi im tại chỗ thêm 24 tiếng đồng hồ nữa. Va những cơn say sóng dường như càng tệ hại hơn.
Khi thời tiết quang đãng hơn đôi chút, chúng tôi tự hỏi nhau chúng tôi sẽ di chuyển sang tàu lớn hơn như thế nào. Hiển nhiên chúng tôi nói là hai tàu sẽ đến gần nhau và chúng tôi bắc một cây cầu để đi sang?
Dĩ nhiên là không rồi.
Tôi không biết người ta đã từng làm như vậy chưa nhưng chắc chắn là không phải trong điều kiện thời tiết như thế này.
Ôi không, phương tiện vận chuyển của chúng tôi sẽ là một chiếc xuồng cao su nhỏ. Và làm thế nào chúng tôi có thể lên xuồng? Khi đại dương dậy sóng, con tàu nhỏ thả chúng tôi xuống, chiếc xuồng cao su tiến lại. Tất cả giống như là bạn tự thả mình xuống khỏi một chiếc thang. Rồi sau đó bạn ướt nhẹp khi vượt qua những con sóng lớn để tới đích. Rồi ý nghĩ đó lại hiện lên trong đầu tôi: “Trời ơi mình đang làm cái quái gì thế này?”
Chiếc tàu lớn so với con tàu nhỏ ban đầu giống như “khách sạn 5 sao” vậy. Dĩ nhiên, chắc chắn nó không có gì giống với khách sạn 5 sao thực sự và nó chắc chắn cũng không phải là một chiếc tàu để người ta đi du ngoạn.
Nhưng nó bớt bị rung lắc trước sóng biển hơn và những cơn say sóng vì thế mà nhẹ nhàng hơn. Trong hai ngày chúng tôi ở trên tàu và lần đầu tiên được chứng kiến những gì đang diễn ra trên Biển Đông.
Loa của tàu cảnh sát biển Việt Nam thông báo: Đây là Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam. Vùng biển này thuộc về vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, theo Luật biển Việt Nam và Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.
Chúng tôi trở về tàu nhỏ hơn vào ngày cuối cùng, lại bằng chiếc xuồng cao su nhỏ và trở về với sự tròng trành cùng say sóng để về cảng ở Đà Nẵng.
Sau 5 ngày hầu như không ăn gì ngoài cơm và bánh gạo, tôi mong được ăn thực phẩm gì đó có chất hơn và khi tôi lên boong tàu vào sáng hôm sau, tôi có thể nhìn thấy đất liền, một cảnh tượng tuyệt vời biết bao.
Lần đầu tiên trong 5 ngày, mặt trờ ló rạng, đại dương phẳng lặng như mặt hồ - điều kiện lý tưởng để chèo thuyền.
Samantha Hawley
Share on Google Plus

About Hồng Minh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments: