"Rước" họa vào thân khi tự ý bổ sung vitamin

 (Kienthuc.net.vn) - Vào mùa thu đông, chị Nguyễn Thị Thu (ở Từ Liêm, Hà Nội) hay bị bong da tay, da chân. Nghe mọi người nói đó là do thiếu vitamin C nên chị mua ít vitamin C về uống. - 'Rước' họa vào thân khi tự ý bổ sung vitamin - Kienthuc.net.vn -  

Lâu dần, thành thói quen, cứ đến mùa thu đông, bắt đầu có triệu chứng bong da tay là chị lại uống vitamin C. Hôm vừa rồi, bị đau bụng dữ dội phải đi cấp cứu, sau khi chiếu chụp, chị được phát hiện ra bệnh sỏi thận, phải mổ. Biết chị hay uống vitamin C, bác sĩ yêu cầu chị ngừng ngay bởi việc tự ý bổ sung vitamin liều cao là điều không nên.


 Lời bàn:  Theo TS Hoàng Kim Thanh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dạng vitamin C tự nhiên có trong các loại rau, quả thì hiệu quả và an toàn hơn khi sử dụng. Nhu cầu vitamin C cho mỗi người hàng ngày từ 50 - 100mg. Với nhu cầu này, hằng ngày chúng ta chỉ cần ăn nhiều rau quả tươi là đủ.
Trong một số trường hợp bệnh lý cần sử dụng vitamin C liều cao từ 500 - 1.000mg/ngày phải theo chỉ định của thầy thuốc. Bệnh sỏi thận có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, sử dụng vitamin C liều cao trong thời gian dài là một trong những nguy cơ gây sỏi thận (sỏi oxalate calxi). Vì vậy, trong mọi trường hợp muốn bổ sung vitamin, nên hỏi ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng.


Nguồn: dantri.com.vn

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment