Khóc dở mếu dở vì keo độn mí ba không

 Việc tìm đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ với những biện pháp quen thuộc như: Cắt mí, luồn chỉ cố định mí... Để sở hữu đôi mắt hai mí to, tròn đã trở nên xưa như diễm. Thời gian gần đây, nhiều nữ sinh trung học tỏ ra khá hào hứng với việc làm đẹp siêu nhanh, siêu rẻ, không phải phẫu thuật thẩm mỹ. Đó là sử dụng loại keo độn mí “ba không”. 

 Khóc dở vì mác "xách tay" 

Dạo một vòng quanh các trang mua bán trên mạng như: enbac, muaban.Net..., PV nhanh chóng tìm mua được nhiều loại sản phẩm keo dán mi, keo độn mí. Nhưng tất cả đều là “ba không” ẩn dưới "mác" hàng xách tay. Không tin tưởng, chúng tôi đến chợ mỹ phẩm ở khu phố cổ, chợ dành cho sinh viên, chợ đêm… thì thấy, họ bày bán bạt ngàn keo độn mí mắt. Tất nhiên, cũng có keo xách tay và keo ghi xuất xứ nhưng đều được cảnh báo là hàng Trung Quốc, trên bao bì ghi chữ Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí cả Mỹ, Pháp…

Tại đây, tôi chứng kiến một nữ sinh bỏ ra 200.000 đồng, mua được vài tuýp keo độn mí mắt “ba không” với những mác khác nhau, cùng hướng dẫn sử dụng đơn giản. Thứ phụ kiện làm đẹp này đặc biệt thu hút nữ giới trẻ bởi cách sử dụng đơn giản, hoàn toàn có thể "tự xử" mà không cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia thẩm mỹ. Nữ sinh Thu Lan (lớp 12 một trường dân lập tại Hà Nội) cho biết: "Chỉ cần bỏ chút thời gian "nghiên cứu" hướng dẫn sử dụng in trên bao bì mỗi tuýp keo độn mí, bất kỳ ai cũng có thể tự thao tác được mà không phải đến cơ sở thẩm mỹ. Ngoài việc tiện lợi, "khổ chủ" còn đỡ tốn tiền".

 Quang cảnh người đến khám tại bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội 

Nữ sinh Hoàng Thùy (ở Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) phân bua: "Để lằn mí tạo được độ nét như thật, em dùng mấy loại keo độn liền, toàn là hàng xách tay. Làm việc này dễ dàng, vì không tốn thời gian, công sức và tiền bạc. Sau hai ngày ở nhà, ngày thứ ba đến lớp là có hiệu quả ngay. Bạn em đã làm rồi, mách cho em đấy".

Cũng theo Thùy, keo độn mí thông dụng nhất với nữ sinh là loại keo VOV với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/tuýp. Đi kèm với keo là một chiếc que nhựa chỉ nhỉnh hơn que tăm dùng để tạo lằn mí sau khi phủ keo lên toàn bộ bầu mắt. Thời điểm tạo lằn mí phù hợp nhất là sau khi phủ keo từ 5 - 7 phút. Thùy cũng cho biết, trước khi sử dụng loại keo độn mí này, Thùy đã xin tư vấn của "chuyên gia" thẩm mỹ tên Hoàng Anh, làm việc tại một trung tâm thẩm mỹ nổi tiếng ở Hà Nội nên an tâm thực hiện.

Khác với Thùy, Thu Lan có vẻ "sành điệu" về cách làm đẹp siêu tốc này hơn. Thu Lan cho biết: "Đối với loại keo chuẩn (thế nào là keo chuẩn hay không chuẩn - PV) thì lớp keo phủ sẽ mịn màng và không bị vón cục. Màu sắc đặc trưng là màu trắng đục, tương tự màu da vùng mắt để đảm bảo sau khi keo khô và tạo kiểu (2 mí) thì chủ nhân có thể trang điểm các tông màu mắt bằng phấn, nhũ...Tùy theo từng sở thích. Vì keo độn mí hiện nay có nguồn gốc xuất xứ khá nhập nhèm, thường là ba không nên ai muốn dùng, phải mua ở những nơi uy tín, có sự giới thiệu của người lớn, nếu được hàng xách tay thì càng tốt.

Bên cạnh những loại keo độn mí có thương hiệu nổi tiếng như Koji Clear Eye Talk, lacome...Thì dòng keo của VOV là thương hiệu dễ bị làm giả nhất". Theo Lan thì, lý do của việc dễ dàng nhập nhèm, làm giả, đơn giản vì đó là dòng sản phẩm có mức giá bình dân. Là một "tín đồ" làm đẹp, Lan cho rằng, thà dùng hàng nhái, hàng xách tay fake còn hơn là dùng hàng ba không.

 Độn mí đôi, được mí... Lệch 

Nữ sinh Thu Anh (học THPT ở quận Ba Đình, Hà Nội) kể kỷ niệm nhớ đời khi sử dụng loại keo độn mí nhái: "Gặp nước mưa, lập tức lớp keo trên mí bị rửa trôi, bong thành từng mảng. Nó nhanh chóng hòa với nước mưa, bụi bẩn để trở về trạng thái ban đầu, dấp dính và quánh như bột hồ, chỉ khác ở chỗ khi em lấy khăn ướt lau, phát hiện thứ hỗn hợp này chuyển sang màu xám đen. Kinh hoàng hơn, em chưa kịp định thần lại sau khi nhìn thứ hỗn hợp đen xì ấy thì nó đã làm cho mắt cay xè...&Quot;.

Với nữ sinh Thùy thì dù là loại keo "xịn" hay dởm thì khâu tẩy trang vẫn khá phức tạp. Do cấu tạo vùng da quanh bầu mắt mỏng và dễ tổn thương nên việc cọ, lau liên tục để tẩy trang rất dễ khiến vùng da mất độ đàn hồi và sớm bị nhăn nheo, vì nó là vùng da nhạy cảm. Chưa kể đến công nghệ bôi keo không cẩn thận rất dễ bị lem vào mí mắt nên lông mi cứ không cánh mà bay theo mỗi lần tẩy trang là điều không tránh khỏi. &Quot;Suốt một thời gian dài em liên tục phải sử dụng kính râm để chờ lứa mi mới mọc lại" - nữ sinh Thùy bộc bạch.

Mục sở thị tại phòng khám, bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội (đường Láng - Hà Nội), tôi "tá hỏa" bởi cách làm đẹp mí siêu tốc của nữ sinh. Nhiều nữ sinh đã tìm đến bệnh viện hoặc các chuyên khoa về mắt để khắc phục hậu quả sau khi sử dụng các loại keo thẩm mỹ làm đẹp cho "cửa sổ tâm hồn". Trao đổi với bác sỹ Nguyễn Thị Thúy Nga (khoa Khám bệnh, bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội), PV được biết, hầu hết những trường hợp sử dụng các sản phẩm keo độn mí, keo dán mi giả... Dù cẩn thận đến mấy, dù keo "xịn" cũng sẽ bị hóa chất lem vào mắt. Tuy nhiên, trước những dấu hiệu phản ứng ở thể nhẹ như cộm mắt, ngứa mắt ...Hầu như mọi người đều cho qua.

Những "tín đồ" làm đẹp mắt siêu tốc kiểu này chỉ cầu cứu sự trợ giúp của bác sỹ khi tình trạng viêm nhiễm đã trở nên nghiêm trọng như tắc tuyến lệ, cảm giác khô rát ở mắt thường xuyên diễn ra. &Quot;Đối với những dấu hiệu này nếu không được chữa trị sớm rất dễ dẫn đến các bệnh về mắt như: Viêm mí mắt, viêm giác mạc, viêm kết mạc...&Quot; - bác sỹ Nga nói.

Theo số liệu ở viện Da liễu Trung ương, viện Mắt TƯ, viện Mắt Hà Nội và viện Sài Gòn - Hà Nội, thời gian vừa qua, một ngày có khoảng gần 300 người đến khám liên quan đến việc dùng keo độn mí làm đẹp mắt siêu tốc. Trường hợp như nữ sinh H. (Nhà ở phố Huế, Hà Nội) đã phải nhập viện Mắt cấp vì hóa chất của keo độn mí đã bắt đầu "ăn" vào các bộ phận của mắt. Còn nguyên nhân chính của việc các "tín đồ" này phải đi khám đều do quá trình tẩy trang không đúng cách hoặc việc đưa tay dụi mắt, gián tiếp đưa bụi bẩn tiếp xúc trực tiếp vào mắt.

Theo khuyến cáo của bác sỹ Nguyễn Thị Thúy Nga, mắt là vùng nhạy cảm, muốn làm gì liên quan đến mắt, cần đến bác sỹ chuyên khoa khám, điều trị, hướng dẫn, không nên tự dùng bất cứ sản phẩm gì cho mắt, kể cả thuốc tra mà không có sự hướng dẫn của bác sỹ.

 Linh Nhi 

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment