Thử nghiệm vắc-xin mới điều trị HIV-AIDS

 Việc nhân rộng các thử nghiệm vắc-xin phòng chống HIV-AIDS đang mang lại cho hàng triệu bệnh nhân niềm hy vọng về khả năng tạm dừng các đợt điều trị mà không gây rủi ro. - Alobacsi.vn -  

Một vắc-xin mới điều trị AIDS, được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ của Erwann Loret, Giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học Timone (CNRS Marseille) thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp, đang được thử nghiệm trên 48 tình nguyện viên nhiễm HIV. Vắc-xin điều trị chỉ có tác dụng khi được hỗ trợ sớm cho bệnh nhân đang được kiểm soát tốt bởi một trị liệu chọn lọc và trước khi toàn bộ hệ thống miễn dịch của họ bị phá hủy bởi HIV.

Sau công bố này, thông tin ngay lập tức được lan rộng và như mọi khi đã tạo nên một làn sóng hy vọng mới ở những bệnh nhân HIV. Để tránh những mong chờ thái quá, Cơ quan nghiên cứu AIDS của Pháp (ANRS) đã tổ chức khẩn cấp một cuộc họp hội nghị quốc gia qua điện thoại để đánh giá về vắc-xin mới này.

"Đây là thử nghiệm vắc-xin thứ tư tôi nhận được lời đề nghị hỏi ý kiến kể từ ngày 01 tháng 12", giáo sư Jean-François Delfraissy, người đứng đầu ANRS nói. Ông cũng cho biết thêm rằng có 25 cuộc thử nghiệm vắc-xin trên toàn thế giới đã và đang được tiến hành, với tỉ lệ 60%và 40% lần lượt cho mục đích phòng ngừa và điều trị.

"Sau khi thu được một số kết quả khả quan trên khỉ, vắc-xin mới này sẽ được thử nghiệm bước đầu tiên ở người, giai đoạn này là cần thiết để xác định liều lượng cần thiết và, quan trọng nhất, tính dung nạp của sản phẩm". Chuyên gia này nhấn mạnh thêm : "Hiện nay, với vắc xin điều trị, vấn đề dung nạp thuốc luôn là rất quan trọng".

Một khi thu được các bằng chứng đáng tin cậy về tính an toàn của vaccin mới này, giai đoạn thứ hai sẽ được tiến hành (dự kiến vào năm 2014) trên hai nhóm bệnh đang được kiểm soát điều trị tốt: một nhóm nhận được vắc-xin và nhóm khác dùng giả dược. Sau đó, điều trị được tạm ngừng và để đánh giá hiệu quả thuốc, các nhà nghiên cứu sẽ quan sát xem liệu vắc-xin có làm chậm quá trình nhân đôi của vi-rút HIV ở nhóm tiêm phòng hơn nhóm kia không. "Đây là chiến lược thử nghiệm cổ điển", giáo sư Delfraissy nhận xét. "Một vắc-xin khác mà chúng tôi thử nghiệm gần đây đã được thông qua giai đoạn này (trung bình kéo dài 3 tuần) được 3 tháng".

Vắc-xin mới có cơ chế hoạt động mới, nhưng có hẳn sẽ tốt hơn những vắc-xin cùng mục tiêu đã và đang được nghiên cứu? Hãy chờ câu trả lời của tương lai. Hy vọng rằng ít nhất 1/12 ứng viên đang được thử nghiệm sẽ tạo ra một bước tiến đáng kể trong phòng chống HIV-AIDS. Nói cách khác, chúng ta hy vọng có một sản phẩm sẽ giúp bệnh nhân tăng cường hệ thống miễn dịch đủ để ngăn chặn sự nhân lên của vi rút trong cơ thể (nếu không thể tiêu diệt chúng).

Vắc-xin mới này đã được báo cáo tại Đại hội quốc tế 19 về AIDS ở Washington hồi tháng 7/2012.


AloBacsi.vn

Theo Dân trí/ Lepoint


Nguồn: dantri.com.vn

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment