Thảm án sát hại 5 phu trầm: Cuộc thảm sát và những thông tin ít ỏi

Vị trí xảy ra vụ thảm sát - Ảnh: BĐBP tỉnh Quảng Trị cung cấp

Theo đó, Hồ Văn Công (38 tuổi, trú xã Hướng Việt) và Hồ Văn Thành (40 tuổi, trú xã Hướng Sơn, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) bị truy tố về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, giết người, tàng trữ, Ớt không cay sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Riêng Hồ Văn Nguyên (quốc tịch Lào, can phạm liên quan trực tiếp đối với thảm án sát hại 5 phu trầm tại khu vực biên giới Việt - Lào vào tháng 3.2013), cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã đề nghị phía Lào xét xử độc lập...

Ra tay dã man

Vào sáng 28.3.2013, báo chí đăng tải thông tin dù còn khá sơ sài nhưng vẫn rất đáng sợ về cái chết của 5 phu trầm gồm: Đinh Xuân Thân (21 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi, cả hai cùng ở xã Quảng Sơn, H.Quảng Trạch, Quảng Bình); Nguyễn Văn Thắng (45 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (23 tuổi) và Trương Thanh Hiền (37 tuổi, cả ba cùng ở xã Quảng Minh, H.Quảng Trạch). Thông tin cho rằng các nạn nhân đã bị bắn chết tại khu vực biên giới Việt - Lào.

Tuy nhiên, khác với thông tin ban đầu, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị sau đó khẳng định những người này chết do bị đánh. Vào thời điểm đó, đại tá Nguyễn Đình Hà, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị, đưa ra thông tin khá ngắn gọn rằng: lúc 9 giờ sáng 26.3, có 4 công dân quê Quảng Bình đến Đồn biên phòng Cù Bai (H.Hướng Hóa) nhờ giúp đỡ. Những người này báo rằng vào ngày 23.3, một nhóm người thân của họ (7 người, gồm 5 người đã chết và Đỗ Văn Hiền (25 tuổi), Hoàng Văn Hà (37 tuổi) khi đang dựng lán tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị với biên giới Lào thì có 3 đối tượng ập vào, dùng súng AK khống chế. Sau khi trói tay 7 thợ rừng, 3 đối tượng này dẫn họ đi về phía bản Tà Păng (thuộc cụm bản Ca Pai, H.Sê Pôn, tỉnh Savanakhet, Lào). Anh Hoàng Văn Hà được nhóm người này thả cho về báo tin để mang tiền chuộc Chém gió vui quay lại (15 triệu đồng/người). Còn anh Đỗ Văn Hiền được cho là tự chạy thoát...

“Ngay trong sáng 26.3, 5 cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng Cù Bai cùng nhóm người thân của nhóm sơn tràng đã đi vào rừng. Gần 14 giờ cùng ngày thì đến được vị trí lán trại của nhóm sơn tràng khi bị bắt. Theo dẫn đường của nhóm người thân thợ rừng, anh em đi tiếp về phía bản Tà Păng, dù đường rất hiểm trở, vách đá dựng đứng...”, Đại tá Hà nói. Đến cuối giờ chiều 26.3, họ đến được một vị trí cách đường biên 700 m thuộc bản Tà Păng (Lào) và phát hiện bên bờ suối có một đụn đất còn mới, khi dùng tay cào lên thì phát hiện 5 thi thể được chôn chung trong một hố (rộng 0,9 m, dài 2 m, sâu 0,8 m). “Các nạn nhân đều bị trói tay về phía đằng sau bằng dây dù và dây rừng. Trên vùng đầu và Ảnh mừng cười ngực bị các vết thương do bị đánh chứ không phải bị bắn. Nhiều khả năng do sợ tiếng nổ súng, dù ở giữa rừng cũng kinh động đến người dân và cơ quan chức năng nên những kẻ giết người đã không bắn”, đại tá Hà nói thêm.

Triển khai lực lượng

Lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Trị đã thông tin và phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị và cơ quan chức năng của Lào để triển khai quân, điều tra vụ án.

Vào thời điểm trên, Đồn biên phòng Cù Bai đã trở thành “đại bản doanh” của lực lượng chức năng. Ngày 30.3, chúng tôi đã có mặt tại đồn biên phòng này để tiếp xúc với các trinh sát, điều tra viên của 2 lực lượng công an và BĐBP tỉnh Quảng Trị đang “nằm vùng” tại đây suốt 3 ngày để khẩn trương truy tìm kẻ thủ ác.

Sự dè dặt trong phát ngôn của lực lượng chức năng lúc này là có thật, bởi mọi việc vẫn đang trong giai đoạn điều tra. “Thương” nhà báo lặn lội đường xa, thượng tá Lê Quang Công, quyền Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an tỉnh Quảng Trị), khi đó hé lộ rằng đơn vị đã chia ra làm 2 mũi đi Quảng Trạch (Quảng Bình) lấy lời khai các gia đình nạn nhân và lên xã Hướng Lập. Trong hai ngày 28 và 29.3, lực lượng này đã kết hợp cùng lực lượng BĐBP băng rừng đến khám nghiệm lại hiện trường khu vực lán, nơi xảy ra vụ bắt cóc. Bước đầu, cả 2 lực lượng đều xác nhận việc đã mời một số đối tượng nghi vấn về làm việc, lấy lời khai của 2 người thoát được là anh Hiền và Hà. Thượng tá Nguyễn Viết Tân, Đồn http://www.Otkhongcay.Com/2012/03/trao-niem-hy-vong.Html trưởng Đồn biên phòng Cù Bai, nhận định vụ án này là một trong những vụ việc kinh hoàng xảy ra quanh khu vực và mọi công tác từ khám nghiệm, tiếp cận hiện trường đến điều tra đều gặp khó khăn do địa hình hiểm trở, đồi núi mênh mông.

Chiều 30.3, lãnh đạo Công an H.Sê Pôn, Công an tỉnh Savanakhet (Lào) cũng đã có cuộc họp với lực lượng Công an H.Hướng Hóa, Công an tỉnh Quảng Trị tại thị trấn Khe Sanh. Tối cùng ngày, người viết quay về TP.Đông Hà với những thông tin ít ỏi và như rất nhiều người, chỉ cầu mong hướng phán đoán của cơ quan chức năng là đúng, để vụ án được sáng tỏ.(Còn tiếp)

Nguyễn Phúc

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment