Không phải do vaccin

Sáng 24/7, lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận và Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế đã họp bàn nhằm xác định nguyên nhân về ca tử vong trẻ sơ sinh ở Bệnh viện (BV) huyện Tuy Phong vào đêm muộn ngày 21/7. Ngay sau cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nhơn, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận đã dành cho báo SK&ĐS cuộc trao đổi nhanh.

Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận.

PV:Sau cuộc họp, kết luận ban đầu của ngành y tế Bình Thuận là như thế nào, thưa ông?

BS. Nguyễn Văn Nhơn:Ngay sau khi nhận được thông tin từ BV huyện Tuy Phong báo về vào sáng 22/7, Sở Y tế Bình Thuận đã thành lập đoàn công tác do BS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách mảng y tế dự phòng làm trưởng đoàn đến BV huyện Tuy Phong để xác định nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong. Theo báo cáo của BV huyện Tuy Phong, 3 giờ sáng ngày 21/7, sản phụ Võ Thị Thúy, SN 1986, ở thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong được đưa vào BV huyện Tuy Phong và đến 6 giờ, chị Thúy sinh bé gái, nặng 2,8 kg. Vào 10 giờ cùng ngày, cháu được tiêm vaccin viêm gan siêu vi B và không có triệu chứng bất thường. Cháu bé vẫn bú, khóc bình thường, không có dấu hiệu sốc phản vệ. Sau hơn 12 tiếng, đến khoảng 22 giờ 30 phút, gia đình thấy cháu có khóc và dỗ dành để cháu ngủ, rồi một lúc sau không thấy cử động, gia đình báo điều dưỡng trực ca và được xác định cháu đã tử vong. Phải nói thật là cháu mất rất đột ngột. Chúng tôi đã kiểm tra vaccin mà BV huyện Tuy Phong sử dụng tiêm cho cháu bé không cùng sê-ri với số vaccin ở tỉnh Quảng Trị đang bị tạm ngưng sử dụng. Số vaccin này nằm trong lô vaccin gồm 15.000 liều cấp cho Bình Thuận. Trong đó, BV huyện Tuy Phong được cấp 600 liều và đã sử dụng 414 liều. Không có trường hợp nào phản ứng sau khi tiêm chủng. Toàn bộ số thuốc trên được bảo quản đúng quy trình, theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Hiện nay, lãnh đạo Sở Y tế đã yêu cầu BV huyện Tuy Phong tạm ngưng sử dụng số vaccin còn lại. Đồng thời, Sở Y tế Bình Thuận cũng đã có báo cáo cho Viện Pasteur Nha Trang theo quy định. Tại cuộc họp sáng 24/7, sau khi nghe ý kiến và phân tích của Hội đồng chuyên môn, chúng tôi thống nhất tử vong của cháu bé không nghĩ đến sốc phản vệ sau khi tiêm vaccin mà là đột tử ở trẻ sơ sinh.

PV:Được biết, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Sở Y tế đề nghị kiểm thảo làm rõ nguyên nhân, vậy bước đầu cuộc họp sáng 24/7 cho kết quả ra sao, thưa ông?

BS. Nguyễn Văn Nhơn: Văn bản của UBND tỉnh Bình Thuận ban hành ngày 23/7 có giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm YTDP tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và Bộ Y tế tiến hành kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm để phân tích, làm rõ nguyên nhân gây tử vong đối với cháu bé tại BV huyện Tuy Phong trong thời gian sớm nhất. Đồng thời giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tạm ngưng sử dụng lô vaccin ngừa bệnh viêm gan siêu vi B có cùng sê-ri với lô vaccin đã tiêm cho cháu bé ở Tuy Phong để chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, xác định nguyên nhân gây tử vong cháu bé. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, chúng tôi cũng đã quyết định tạm dừng không tiêm vaccin viêm gan B có số lô như đã sử dụng ở BV huyện Tuy Phong vừa qua.

Cần đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch để phòng bệnh. Ảnh: CTV


PV:Thưa ông, sau ca tử vong ở BV huyện Tuy Phong, tình hình tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có gì biến động không?

BS. Nguyễn Văn Nhơn:Hiện nay trong dư luận nhân dân có lo lắng nhưng chúng tôi đã tăng cường công tác truyền thông để nhân dân hiểu rõ lợi ích khi tiêm phòng vaccin. Việc truyền thông về lợi ích của tiêm vaccin được chúng tôi tiến hành thường xuyên, liên tục trong thời gian qua nên đa phần người dân cũng đã hiểu và hợp tác với ngành y tế.

PV:Xin cảm ơn ông!

Mai Hoàng(thực hiện)

Thông báo của Bộ Y tế về phản ứng sau tiêm vaccin ở Quảng Trị

Ngày 24/7/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế đã họp với các Hội đồng tư vấn sử dụng vaccin, sinh phẩm y tế, Hội đồng tư vấn đánh giá phản ứng sau tiêm và các chuyên gia đầu ngành về các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng vaccin viêm gan B sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Sau khi thảo luận, Bộ Y tế thông báo như sau:

1. Ngày 20/7/2013 đã xảy ra 03 trường hợp tử vong sau tiêm chủng vaccin viêm gan B sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cử đoàn cán bộ bao gồm các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu về tiêm chủng tới Quảng Trị vào ngày 21/7/2013 để phối hợp với Sở Y tế, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan điều tra về dịch tễ học, lâm sàng, quy trình tiêm chủng nhằm xác định nguyên nhân sự cố này.

Ngày 22/7/2013, dựa trên kết quả điều tra thực địa và kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh, Đoàn đã có kết luận sơ bộ như sau: đây là chùm phản ứng sau tiêm vaccin viêm gan B sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Trị đã độc lập lấy mẫu vaccin, mẫu phủ tạng gửi Viện Kiểm định quốc gia vaccin, sinh phẩm y tế và Viện Pháp y quốc gia để kiểm định chất lượng vaccin và xét nghiệm mẫu.

2. Ngày 22/7/2013, Bộ Y tế đã có văn bản thông báo tạm dừng sử dụng trên toàn quốc đối với 02 lô vaccin viêm gan B có liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng nêu trên.

3. Tiếp tục tiêm vaccin viêm gan B sơ sinh theo lịch trong Dự án Tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng.

4. Bộ Y tế có Công văn chỉ đạo Viện Kiểm định quốc gia vaccin, sinh phẩm y tế và phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện các xét nghiệm để sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân các trường hợp này.

5. Bộ Y tế có Công văn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan để sớm tìm ra căn nguyên.

6. Bộ Y tế đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với ngành y tế đăng tải các thông tin chính xác, đầy đủ để người dân hiểu và tin tưởng vào việc sử dụng vaccin phòng bệnh, tránh gây hoang mang, xáo trộn tư tưởng cho người dân và các cán bộ y tế đang phục vụ trong lĩnh vực phòng bệnh, khám chữa bệnh cho nhân dân.

7. Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng các vaccin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm có thể dự phòng bằng vaccin.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng

Nguyễn Văn Bình(đã ký)


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment