9 bệnh dân công sở dễ mắc do tư thế ngồi

(Baodautu.Vn) 9 bệnh người làm việc ở tư thế ngồi có nguy cơ mắc bệnh cao gồm: bệnh hệ tim mạch; bệnh hệ xương khớp; các bệnh về thần kinh; hệ tiêu hóa; bệnh viêm túi mật và viêm tụy cấp; bệnh đường hô hấp; bệnh hệ tuần hoàn; bệnh hệ tiết niệu và bệnh về mắt.

Đây là kết quả được chia sẻ trong hội thảo “Sức khỏe của đơn vị là trách nhiệm của nhà lãnh đạo”, do Bệnh viện đa khoa Medlatec tổ chức mới đây.

Theo tài liệu nghiên cứu của GS.TS Hoàng Công Đắc, nguyên Phó giám đốc bệnh viện E, chuyên khoa ngoại bệnh viện Medlatec thì khi ở tư thế ngồi thường dồn trọng lượng của nửa người trên về cột sống và điểm chịu áp lực lớn nhất là đốt sống thắt lưng, lưng, cổ và đau mỏi cơ vai gáy, thắt lưng, chuột rút ở các cơ vai, gáy, thậm chí đau đầu, hoa mắt.

Đặc biệt, khi vừa đánh máy vừa nghe điện thoại,điện thoại vừa kẹp vào cổ và vai, hai tay đánh máy...Là một tư thế cực kỳ bất lợi, dễ gây hiện tượng đau vai gáy. Khi vùng đốt sống bị tì đè nhiều sẽ làm tăng áp lực, đẩy lồi các đĩa đệm ra, làm tổ chức đệm phù nề, lâu ngày gây xơ hóa.

Đây là nguyên nhân gây chèn ép các rễ thần kinh từ tủy sống đi ra, ở vùng thắt lưng và thấp hơn là vùng rễ tập trung đi xuống chi phối đùi cẳng chân gọi là thần kinh tọa. Khi đau thần kinh tọa, bệnh nhân thường đau một bên, lan từ mông xuống kheo, xuống cẳng chân. Bệnh nhân thường có tư thế ngay lưng hay vẹo về một bên để chống đau.

Do ngồi nhiều và ít vận động, xương mất vôi, xương dòn dễ gãy dẫn tới thoái hóa xương, thoái hóa cột sống thường gặp nhất.

Qua thống kê của viện châm cứu Trung ương năm 2010, mỗi ngày viện khám xấp xỉ 1.000 bệnh nhân/ngày. Trong đó có 70-80% có liên quan tới đau cột sống cổ, lưng thắt lưng do ngồi làm việc tại các văn phòng cơ quan.

  
 70-80% bệnh nhân bị đau lưng liên quan tới đau cột sống cổ, lưng,
thắt lưng do tư thế ngồi làm việc (Ảnh minh họa)
 

Ngoài ra, tư thế ngồi nhiều dẫn tới giảm nhu động và tiết dịch của hệ tiêu hóa như: dạ dày, ruột. Do đó, thức ăn vào hệ tiêu hóa không được lên men và hấp thụ hết sẽ tích tụ lại, làm dạ dày chướng hơi, đầy bụng.

Đặc biệt, “các bệnh về hô hấp có tỷ lệ lây lan cao do môi trường văn phòng thường kín, mật độ nhân viên đông, ngồi sát nhau. Bệnh lây qua đường hô hấp có thể do vi khuẩn, siêu vi khuẩn (virus) hoặc phối hợp cả vi khuẩn và virus như lao, cúm, SARS… dễ phát triển trong môi trường công sở”, GS-TS Trần Văn Sáng, chuyên khoa hô hấp, bệnh lao phổi, Bệnh viện Medlatec phân tích.

GS-TS. Sáng cũng đưa ra lời khuyên để phòng bệnh về đường hô hấp đối với những người làm việc ở tư thế ngồi nhiều là cứ ngồi trong phòng 45-60 phút nên ra ngoài vươn vai tập thể dục 10-15 phút rồi tiếp tục vào bàn làm việc.

Theo các nghiên cứu y học của các chuyên gia đầu ngành y tế thì 3 hoạt động được cho là tốt nhất với người hay ngồi là: gập thân, đi bộ và nhảy tại chỗ.

Người làm việc tại công sở cần tập thể dục một cách hợp lý sau mỗi giờ làm việc, có thể đứng dậy đi lại vươn vai hoặc ngồi thư giãn trên ghế, vuốt ngực, xoa bóp từ cẳng chân lên đùi.

Tư thế ngồi hợp lý là ngồi trên ghế, để hai chân sát xuống mặt đất, thân gấp với đùi một góc 135 độ và nhắm mắt thả lỏng người.

&Quot;Hãy bỏ ngay thói quen dùng ghế có bánh xe để vừa ngồi vừa di chuyển trong phòng làm việc. Mỗi lần đứng dậy để đi lại, bạn đã tự cho mình thêm một khoảng thời gian để sống", các chuyên gia Medlatec khuyến cáo.

Hải Hà

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment