Thương tâm bé gái không mắt không mũi

 Be gai khong co mat mui Nữ sinh bất hạnh Cassidy Hooper sinh ra với khuôn mặt không có mắt và mũi. 

Hãng tin ABC News ngày 6/3 đưa tin một nữ sinh Cassidy Hooper, 16 tuổi, đến từ Nam Carolina sinh ra với tình trạng dị tật hiếm gặp buộc em phải trải qua các cuộc phẫu thuật tạo hình từ năm 11 tuổi.

Thương tâm bé gái không mắt không mũi, Nhãn khoa, Sức khỏe đời sống, Be gai khong co mat mui, benh la, be gai khong co mat, bo phan khuou giac, phau thuat, suc khoe, bao

Cassidy Hooper bên mẹ và hai chị em. Ảnh: ABC

Trong 2 đến 3 tuần tới, nữ sinh này sẽ trải qua 3 ca phẫu thuật cuối cùng nhằm tái tạo mũi tại Bệnh viện Nhi Levine. Cassidy cho biết em rất phấn khởi về ca phẫu thuật tạo hình mũi từ sụn và xương sọ sắp tới.

“Em rất vui vì sắp có một chiếc mũi thật giống như những người bình thường”, nữ sinh cho biết.

Các bác sĩ không thể lý giải nguyên nhân tại sao Cassidy lại sinh ra với dị tật bất thường không có cả mắt lẫn mũi. Tuy nhiên, mẹ em, bà Susan Hooper (42 tuổi) cho biết những bộ phận khác của con gái mình hoàn toàn bình thường: “Tim và não của con gái tôi bình thường, nó không có bệnh tình gì khác”.

 Thương tâm bé gái không mắt không mũi, Nhãn khoa, Sức khỏe đời sống, Be gai khong co mat mui, benh la, be gai khong co mat, bo phan khuou giac, phau thuat, suc khoe, bao 

Dù dị tật bẩm sinh nhưng Cassidy vẫn nuôi ước mơ trở thành phát thanh

Do không có mắt bẩm sinh nên Cassidy được lắp mắt giả, hiện em đã lớn, có nhu cầu thay mắt mới nhưng gia đình không đủ khả năng chi trả 5.000 đô.

Bà Hooper cho biết gia đình hy vọng sẽ sớm mua một đôi mắt giả và thay được chiếc mũi giả cho em trong nay mai.

Dù cơ thể khiếm khuyết nhưng Cassidy Hooper vẫn cố gắng học hành, theo đuổi ước mơ trở thành một phát thanh viên trong tương lai. Cô bé hiện đang theo học trường học dành cho người mù Governor Morehead ở Raleigh, Nam Carolina và giành nhiều học bổng lớn.

Bác sĩ David Matthews - người phẫu thuật Cassidy cho biết quá trình tái tạo, mở rộng khuôn mặt cho em kéo dài nhiều năm. Các bác sĩ phải chờ 5 năm để Cassidy trưởng thành, xương hàm mới phát triển đầy đủ mới tiến hành phẫu thuật.

Nói về trường hợp của nữ sinh này, tiến sĩ Sherard A. Tatum, Giám đốc Khoa phẫu thuật và tái tạo mặt tại Bệnh viện nhi Golisano, New York cho biết trường hợp dị tật không có cả mắt lẫn mũi là “vô cùng hiếm gặp”.

Được biết trước đó, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho nhiều trẻ em mất mũi: “Những bệnh nhi sau khi phẫu thuật đã rất khỏe mạnh, mau lành và ít có khả năng nhiễm trùng”, tiến sĩ Sherard A. Tatum nói.

Nguồn: 24h.com.vn

Ở nước ta, người cao tuổi được Đảng, Nhà nước và các từng lớp dân chúng thuộc mọi lứa tuổi quan tâm săn sóc ngay, để người cao tuổi sống vui khoẻ, nối đóng góp trí óc và kinh nghiệm cho công cuộc phát triển giang sơn. Có lẽ trên thế giới không có nhiều nơi được như ở Việt Nam, nơi tuổi tác là tài sản quí giá của mỗi gia đình, dòng họ, và của cả dân tộc.
Trên phạm vi toàn cầu, phải đến đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Liên Hợp Quốc mới có thông điệp về việc đảm bảo một cách không hạn chế mọi quyền lợi của người cao tuổi. Và phải 10 năm sau, vấn đề mang tính toàn cầu này mới chính thức được đặt đúng tầm vóc của nó, khi Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hằng năm làm Ngày quốc tế Người cao tuổi.

sức khỏe và đời sống

Ở Việt Nam, quan tâm săn sóc người cao tuổi là đạo lý truyền thống ngàn năm. Hành động theo đạo lý nên không ai kể ra, mà có kể ra cũng không hết, nhưng có thể hình dong khái quát qua câu:“Sữa để em thơ, lụa tặng già”. Không chỉ về vật chất, mà đời sống tinh thần của người cao tuổi cũng được toàn tầng lớp quan tâm chăm lo ngay, thế càng ngày càng đủ đầy hơn theo điều kiện có thể.

Tuy nhiên, theo số liệu của Hội Người cao tuổi, bây chừ, đời sống vật chất của phần đông người cao tuổi còn gặp rất nhiều khó khăn. 70% không có tích luỹ về tài chính. Người cao tuổi có cuộc sống dư dả chỉ chiếm khoảng 1%. Ngoài ra, người cao tuổi còn phải đối mặt với bệnh tật. 95% chịu gánh nặng bệnh tật kép, cốt tử là kinh niên.

Sức khỏe và gia đình

Về đời sống tinh thần, hiện có 13% tổng số người cao tuổi gặp trắc trở, và chỉ có 20% cảm thấy thoải mái về tinh thần. ngồi không ít gia đình, quan hệ giữa ông bà, ba má và con cái với nghĩa vụ “thờ mẹ, kính cha”, bổn phận bổn phận “trẻ cậy cha, già cậy con” chưa được trọng, hoặc không được thực hiện ngay do những lý do, cảnh ngộ khác nhau.

Để giúp đỡ từng gia đình và mỗi người cao tuổi, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách hiệp với từng thời kỳ, thời đoạn, nhằm từng bước nâng cao mức sống cả về vật chất và tinh thần, tổ chức tốt các dịch vụ tầng lớp đảm bảo cho người cao tuổi sống khoẻ, sống hữu ích; tạo thêm thời cơ để người cao tuổi tham dự vào các hoạt động chính trị, kinh tế - từng lớp, tiếp chuyện đóng góp trí não và kinh nghiệm vào sự phát triển của sơn hà.

Gần đây, Pháp lệnh về Người cao tuổi đã được nâng lên thành Luật. Rồi một Chương trình hành động nhà nước về Người cao tuổi từ nay đến năm 2020 đã dự định nhiều chỉ tiêu cụ thể phải đạt 100%. Đó là tất thảy người cao tuổi được cải thiện đời sống vật chất và ý thức, được khám chữa bệnh, coi sóc sức khoẻ. Người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, người nghèo được viện trợ từng lớp. Mọi người cao tuổi đều được tạo điều kiện tham dự vào các hoạt động kinh tế - từng lớp, phát huy vai trò trong gia đình và cộng đồng. Các cấp lãnh đạo, người dân và người cao tuổi nhận thức rõ ràng và đầy đủ về già hoá dân số và sự cấp thiết chuẩn bị cho tuổi già…

Tuy không nhiều người cao tuổi có tích lũy tốt về kinh tế, nhưng tuổi tác bao giờ cũng đi kèm với kinh nghiệm, vốn sống, trí não và bản lĩnh, đó là tài sản vô giá. Tuổi cao - gương sáng - chí càng cao. Ở nơi nào trên sơn hà ta cũng có thể nêu ra những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, vừa phát huy công sức, trí não làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho dòng tộc, vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm, viện trợ về nhiều mặt cho các gia đình quanh lối xóm, cho cộng đồng, cho từng lớp.

Ở phường, xã, thôn, bản, khối phố nào cũng có những người cao tuổi làm nòng cột trong các các cuộc vận động chính trị, văn hóa, từng lớp; bảo ban khích lệ con cháu và chủ động đóng góp, nêu gương sáng trong tất thảy phong trào, các hoạt động ở cơ sở. Ở đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có những người cao tuổi nghỉ hưu rồi vẫn hăng hái tham dự tham vấn, viện trợ về trí não và kinh nghiệm cho lớp kế tiếp. Trong các gia đình, nhiều người cao tuổi dù sức khỏe và điều kiện kinh tế hạn chế vẫn dành thời kì tham dự nuôi dạy cháu con. Thật hạnh phúc cho những đôi vợ chồng trẻ nào có ông bà nội ngoại trợ đỡ việc coi sóc con cái.

Hiện cả nước ta có khoảng 8,5 triệu người cao tuổi, chiếm 10% dân số. Những con số này sẽ ngày một tăng theo thiên hướng già hoá dân số. Cách đây khoảng 10 năm, Đại hội thế giới lần thứ 2 về Người cao tuổi tổ chức tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã khẳng định: “Sự tăng thêm tuổi thọ ở nhiều vùng trên thế giới là một thành quả quan yếu của loài người”. Đã là thành quả của loài người thì kỹ năng, kinh nghiệm, trí não của người cao tuổi vững chắc phải được nhấn như một thứ tài sản vô giá. Ở Việt Nam, điều này ăn nhập với đạo lý truyền thống, nên đã, đang và sẽ còn tiếp chuyện được mô tả rõ ràng và mạnh mẽ hơn trong thực tiễn

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment