Nghiện nước ngọt, 25 tuổi thành “ông...

 Nghien nuoc ngot Mới 25 tuổi anh chàng đã sở hữu nụ cười của một cụ già do răng rụng sạch vì nghiện nước có gas. 

Mỗi ngày, William Kennewell tiêu thụ khoảng 6-8 lít nước ngọt, thường là Coca. Theo thống kê, cứ mỗi chai nước ngọt chứa khoảng 39 g đường, nghĩa là răng William tiếp xúc với khoảng 900 g đường mỗi ngày. Tệ hại hơn, anh chàng lại làm trong khách sạn nên có thể uống nước giải khát bất kỳ lúc nào.

Bỏ qua những lời cảnh báo của nha sĩ, bạn bè, gia đình, William vẫn uống nước ngọt liên tục tới mức các bác sĩ phải nhổ đi 13 cái răng sâu cuối cùng để trồng lại hàm răng giả cho anh chàng.

Nghiện nước ngọt, 25 tuổi thành “ông lão”, Lão khoa, Sức khỏe đời sống, Nghien nuoc ngot, rung rang do nghien nuoc ngot, uong nuoc ngot, rang sau, lam rang gia, hai men rang, suy giam suc khoe, bao

William Kennewell và hàm răng sâu trước khi nhổ

Theo nha sĩ Kenton Ross, người phát ngôn của Học viện Nha khoa, uống nhiều nước ngọt có thể ăn mòn men răng do a-xít citric cũng như a-xít phosphoric chứa trong các loại thức uống này. A-xít phosphoric được dùng nhiều trong phân bón và chất tẩy rửa, bao gồm chất tẩy công nghiệp.

“Tiêu thụ nhiều thực phẩm a-xít không chỉ gây hại men răng mà còn làm suy giảm sức khỏe con người như làm yếu xương chậu, xương hàm và xương đùi. Nói chung, a-xít phosphoric phá hủy hệ thống khung xương của bạn”, Mike Adams, tác giả cuốn sách hướng dẫn mọi người tránh xa đồ uống có đường The Five Soft Drink Monsters, cho biết.

Nếu bạn là người thường xuyên uống nước ngọt, các chuyên gia khuyên nên uống nhanh hoặc loại bỏ các chất a-xít ra khỏi miệng sau đó. Tuy nhiên, không nên chải răng ngay sau bữa ăn vì có thể làm mòn răng. Thời gian tốt nhất chải răng sau khi ăn là 30 phút đến 1 giờ.
 
Lê Thoa

Nguồn: 24h.com.vn

Ở nước ta, người cao tuổi được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân thuộc mọi lứa tuổi quan tâm chăm sóc liền, để người cao tuổi sống vui khoẻ, tiếp tục đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm cho công cuộc phát triển đất nước. Có lẽ trên thế giới không có nhiều nơi được như ở Việt Nam, nơi tuổi tác là tài sản quí giá của mỗi gia đình, dòng họ, và của cả dân tộc.
Trên phạm vi toàn cầu, phải đến đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Liên Hợp Quốc mới có thông điệp về việc đảm bảo một cách không hạn chế mọi quyền lợi của người cao tuổi. Và phải 10 năm sau, vấn đề mang tính toàn cầu này mới chính thức được đặt đúng tầm vóc của nó, khi Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hằng năm làm Ngày quốc tế Người cao tuổi.

sức khỏe và đời sống

Ở Việt Nam, quan tâm coi ngó người cao tuổi là đạo lý truyền thống ngàn năm. Hành động theo đạo lý nên không ai kể ra, mà có kể ra cũng không hết, nhưng có thể tưởng tượng đại quát qua câu:“Sữa để em thơ, lụa tặng già”. Không chỉ về vật chất, mà đời sống ý thức của người cao tuổi cũng được toàn từng lớp quan hoài chăm lo thẳng tính, vậy ngày một đủ đầy hơn theo điều kiện có thể.

Tuy nhiên, theo số liệu của Hội Người cao tuổi, hiện thời, đời sống vật chất của phần nhiều người cao tuổi còn gặp rất nhiều khó khăn. 70% không có tích luỹ về tài chính. Người cao tuổi có cuộc sống dư dả chỉ chiếm khoảng 1%. ngoại giả, người cao tuổi còn phải đối mặt với bệnh tật. 95% chịu gánh nặng bệnh tật kép, đốn là mạn tính.

Sức khỏe và gia đình

Về đời sống ý thức, hiện có 13% tổng số người cao tuổi gặp trắc trở, và chỉ có 20% cảm thấy thoải mái về ý thức. ở nể ít gia đình, quan hệ giữa ông bà, bố mẹ và con cái với trách nhiệm “thờ mẹ, kính cha”, trách nhiệm nghĩa vụ “trẻ cậy cha, già cậy con” chưa được tôn trọng, hoặc không được thực hành thẳng tính do những lý do, tình cảnh khác nhau.

Để viện trợ từng gia đình và mỗi người cao tuổi, Đảng và quốc gia ta có nhiều chủ trương, chính sách thích hợp với từng thời kỳ, tuổi, nhằm từng bước nâng cao mức sống cả về vật chất và ý thức, tổ chức tốt các dịch vụ từng lớp bảo đảm cho người cao tuổi sống khoẻ, sống hữu dụng; tạo thêm nhịp để người cao tuổi tham dự vào các hoạt động chính trị, kinh tế - từng lớp, tiếp kiến đóng góp trí não và kinh nghiệm vào sự phát triển của tổ quốc.

Gần đây, Pháp lệnh về Người cao tuổi đã được nâng lên thành Luật. Rồi một Chương trình hành động nhà nước về Người cao tuổi từ nay đến năm 2020 đã dự định nhiều chỉ tiêu cụ thể phải đạt 100%. Đó là tuốt tuột người cao tuổi được cải thiện đời sống vật chất và ý thức, được khám chữa bệnh, coi ngó sức khoẻ. Người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, người nghèo được viện trợ từng lớp. Mọi người cao tuổi đều được tạo điều kiện tham dự vào các hoạt động kinh tế - từng lớp, phát huy vai trò trong gia đình và cộng đồng. Các cấp lãnh đạo, người dân và người cao tuổi nhận thức rõ ràng và đầy đủ về già hoá dân số và sự cấp thiết chuẩn bị cho tuổi già…

Tuy không nhiều người cao tuổi có tích lũy tốt về kinh tế, nhưng tuổi tác bao giờ cũng đi kèm với kinh nghiệm, vốn sống, trí não và bản lĩnh, đó là tài sản vô giá. Tuổi cao - gương sáng - chí càng cao. Ở nơi nào trên tổ quốc ta cũng có thể nêu ra những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, vừa phát huy công sức, trí não làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho dòng tộc, vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm, viện trợ về nhiều mặt cho các gia đình quanh lối xóm, cho cộng đồng, cho từng lớp.

Ở phường, xã, thôn, bản, khối phố nào cũng có những người cao tuổi làm nòng cột trong các các cuộc vận động chính trị, văn hóa, từng lớp; dạy dỗ khích lệ con cháu và chủ động đóng góp, nêu gương sáng trong tuốt tuột phong trào, các hoạt động ở cơ sở. Ở đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có những người cao tuổi nghỉ hưu rồi vẫn hăng hái tham dự tham vấn, viện trợ về trí não và kinh nghiệm cho lớp kế tiếp. Trong các gia đình, nhiều người cao tuổi dù sức khỏe và điều kiện kinh tế hạn chế vẫn dành thời kì tham dự nuôi dạy cháu con. Thật hạnh phúc cho những đôi vợ chồng trẻ nào có ông bà nội ngoại trợ đỡ việc coi ngó con cái.

Hiện cả nước ta có khoảng 8,5 triệu người cao tuổi, chiếm 10% dân số. Những con số này sẽ ngày một tăng theo thiên hướng già hoá dân số. Cách đây khoảng 10 năm, Đại hội thế giới lần thứ 2 về Người cao tuổi tổ chức tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã khẳng định: “Sự tăng thêm tuổi thọ ở nhiều vùng trên thế giới là một thành quả quan yếu của loài người”. Đã là thành quả của loài người thì kỹ năng, kinh nghiệm, trí não của người cao tuổi vững chắc phải được nhận như một thứ tài sản vô giá. Ở Việt Nam, điều này thích hợp với đạo lý truyền thống, nên đã, đang và sẽ còn tiếp kiến được trình diễn.# rõ ràng và mạnh mẽ hơn trong thực tiễn

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment