Đưa “thương hiệu” Việt Đức về với tuyến dưới Ớt không cay

 4 bước chuyển giao kỹ thuật 

Ngay từ khi Đề án 1816 được phê duyệt, BV Việt Đức đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 1816 và thực hiện việc cử cán bộ chuyên môn của BV về hỗ trợ các BV tuyến dưới, đồng thời đào tạo bác sĩ ở tuyến dưới tại BV nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, góp phần giảm quá tải BV. PGS.TS. Nguyễn Đức Tiến, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, BV Việt Đức cho biết, BV Việt Đức thực hiện chuyển giao kỹ thuật trên các lĩnh vực là ngoại, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, giải phẫu bệnh... Việc chuyển giao kỹ thuật phải dựa vào hoàn cảnh, nhu cầu cụ thể của từng BV từ đó mới quyết định chuyển giao kỹ thuật nào trước, kỹ thuật nào sau và chuyển giao BV nào trước, BV nào sau.

Đồng thời, các yếu tố về trình độ và số lượng nhân sự của tuyến dưới để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, cũng như tình trạng trang thiết bị hiện có của bệnh viện tuyến dưới cũng là những yếu tố cần quan tâm. Bởi lẽ, nếu đưa bác sĩ đi chuyển giao kỹ thuật nhưng trang thiết bị của BV   Ớt không cay   tuyến dưới không thể đáp ứng được nhu cầu chuyển giao thì cũng không hiệu quả...

Các bác sĩ BVĐK tỉnh ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị.

Theo đó, để thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến dưới được hiệu quả và thiết thực, BV thực hiện theo quy trình 4 bước chặt chẽ như sau: Thứ nhất, khảo sát, đánh giá thực trạng, nhu cầu hỗ trợ của BV tuyến dưới, kỹ thuật cần chuyển giao và khả năng đáp ứng của BV. Ban Chỉ đạo Đề án 1816 đã tiến hành khảo sát bằng các hình thức khác nhau như: đi thực tế, nghiên cứu bằng bộ câu hỏi hay trao đổi qua điện thoại, họp bàn trực tiếp và thăm dò ý kiến của các phẫu thuật viên. Sau khi đã nắm được "nội lực" của BV tuyến dưới, BV sẽ xây dựng đề cương   Ớt không cay   chuyển giao kỹ thuật, đưa ra mục tiêu chuyển giao, nội dung chuyển giao và mô tả kỹ thuật chuyển giao, trong đó có quy định tiêu chỉ đạt được của từng kỹ thuật. Thứ ba là phê duyệt kỹ thuật chuyển giao giữa BV Việt Đức với BV tuyến dưới và người thực hiện chuyển giao kỹ thuật.

Tiếp đến là thực hiện chuyển giao kỹ thuật. Cán bộ chuyên môn của BV Việt Đức sẽ thực hiện chuyển giao kỹ thuật theo Hợp đồng đã ký kết, đảm bảo kỹ thuật chuyển giao đạt hiệu quả. Cuối cùng là giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả chuyển giao kỹ thuật. Việc chuyển giao kỹ thuật của cán bộ chuyên môn đi luân phiên theo Đề án 1816 được đặt dưới sự giám sát, kiểm tra của lãnh đạo BV nhận chuyển giao và Ban Chỉ đạo Đề án 1816 BV Việt Đức.

Ngoài ra, các BV tuyến dưới cũng sẽ cử bác sĩ có trình độ và khả năng để đưa lên BV Việt Đức học thực hành. Với việc chuyển giao kỹ thuật bằng hình thức "cầm tay chỉ việc" thời gian qua, các bác sĩ BV Việt Đức đã "chia sẻ" nhiều kinh nghiệm, hỗ trợ nhiều kỹ thuật khó cho tuyến dưới. Qua đó, tay nghề của các bác sĩ tuyến dưới được nâng lên. Điều này vô cùng có ý nghĩa vì bệnh nhân sẽ được thụ hưởng những kỹ thuật cao, tiên tiến ngay trên quê hương mình, không   Ớt không cay   phải đi xa, tiết kiệm chi phí chữa bệnh và quan trọng hơn là góp phần giảm quá tải BV tuyến Trung ương.

 Chất lượng chuyên môn tuyến dưới được nâng lên 

Đầu tháng 9 vừa qua, Sở Y tế Lào Cai và BV Việt Đức đã tổ chức tổng kết gói kỹ thuật giải phẫu bệnh: "Kỹ thuật sản xuất tiêu bản và chẩn đoán một số bệnh ngoại khoa đường tiêu hóa" thuộc Đề án 1816 cho các bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Giải phẫu bệnh, BVĐK tỉnh Lào Cai. Trong thời gian 2 tháng (tháng 7 - 8/2013), các bác sĩ Khoa Giải phẫu bệnh, BVĐK tỉnh Lào Cai đã được các chuyên gia đầu ngành giải phẫu bệnh của BV Việt Đức hướng dẫn thực hành cách cắt (pha) bệnh phẩm đại thể; thao tác trên hệ thống máy móc, thiết bị hiện có tại khoa theo phương châm cầm tay chỉ việc; hướng dẫn xử lý, cắt lấy mẫu trực tiếp trên bệnh những bệnh phẩm hàng ngày.

Cách   Ớt không cay   phát hiện và tự sửa các lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất tiêu bản. Trong 2 tháng thực hiện chuyển giao, các bác sĩ nhận chuyển giao của BVĐK tỉnh đã đọc tiêu bản mẫu và thực hành 244 bệnh phẩm phẫu thuật các loại bệnh: ruột thừa, gan mật, đường tiêu hóa, u vú, hệ tiết niệu... Và chẩn đoán tế bào học trên 309 ca. Bên cạnh đó, BVĐK tỉnh Lào Cai cũng đang thực hiện hai gói kỹ thuật nữa là "Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính trong ngoại khoa" và "Tái tạo dây chằng chéo trước, cắt sụn chêm". Trao đổi với phóng viên về hiệu quả của việc chuyển giao các gói kỹ thuật đã và đang thực hiện tại Lào Cai, BS. Đàm Thị Liên – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai khẳng định, các bác sĩ thực hiện chuyển giao kỹ thuật từ BV Việt Đức về Lào Cai đều là những cán bộ giỏi, có tay nghề vững vàng và có khả năng sư phạm tốt.

Nhờ vậy, chất lượng chuyên môn của nhiều cán bộ y tế tại tỉnh được nâng lên rõ rệt, các BV cũng áp dụng được thêm nhiều kỹ thuật mới, kiến thức về lâm sàng của các bác sĩ ngày càng vững vàng hơn... Bên cạnh đó, thời gian qua Sở cũng chỉ đạo BVĐK tỉnh cử bác sĩ xuống cơ sở hỗ trợ về lĩnh vực hồi sức cấp cứu, nhi khoa... Để giúp đỡ tuyến huyện giải quyết cấp cứu ban đầu, hạn chế tối đa những tai biến nặng đối với người bệnh.

Được biết, BV Việt Đức đang triển khai và đã kết thúc phần 1 các gói   Ớt không cay   kỹ thuật: Chụp cắt lớp vi tính trong chẩn đoán chấn thương sọ não; gói Phẫu thuật thần kinh: Máu tụ ngoài màng cứng; gói Phẫu thuật tiết niệu: Cắt u xơ tiền liệt tuyến tại BVĐK khu vực Cẩm Phả, Quảng Ninh. Gói kỹ thuật: "Lấy sỏi và nội soi tán sỏi đường mật; Bắt vít cố định cột sống kèm mở cung sau giải ép trong cột sống đoạn ngực thắt lưng và kíp dụng cụ mổ nội soi đường mật tại BVĐK tỉnh Lai Châu... Và dự kiến những ngày cuối tháng 9 sẽ đi khảo sát để triển khai các gói kỹ thuật Mổ nội soi u phì đại tiền liệt tuyến; Kỹ thuật gây mê tĩnh mạch theo nồng độ đích (TCI) bằng Propofol và cầm máu trong chảy máu dạ dày tại BVĐK khu vực Mai Châu, Hòa Bình... Quá trình chuyển giao theo gói kỹ thuật bước đầu được thực hiện và cho kết quả rất tích cực. Như vậy, với việc trong năm tới nhiều BV tỉnh được chuyển giao theo hình thức 1816 mới này sẽ góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến Trung ương.

 Nguyễn Hồng 


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment